วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บทบาทการตลาด





            องค์กรธุรกิจได้มีการใช้การตลาดมาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารองค์กรมานานแล้ว แต่ด้วยแนวคิดและ ปรัชญาการตลาดที่แตกต่างกันดังนี้
   แนวคิดการผลิต (The Production Concept) คือ แนวคิดการตลาดที่ยึดว่าผู้บริโภคจะนิยมชอบสินค้าราคาถูกที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ดังนั้นเจ้าของ สินค้าจะเน้นที่การผลิตเป็นจำนวนมากด้วยต้นทุนถูกและกระจายสินค้าอย่างทั่วถึงแนวคิดการตลาดในปรัชญา นี้มีการใช้กันมากช่วงต้นปี ค.ศ.1900 เช่น บริษัทรถยนต์ฟอร์ด ซึ่งนำเสนอรถยนต์รุ่นเดียว แบบเดียวในยุคแรก ของอุตสาหกรรมยารักษาโรคได้มีการเน้นโดยใช้แนวคิดนี้เช่นกัน ปัจจุบันยังมีการบริหารการตลาดด้วยแนวคิด นี้ในประเทศที่กำลังพัฒนาหลาย ๆ ประเทศ
    แนวคิดผลิตภัณฑ์ (The Product Concept) คือ แนวคิดการตลาดที่ยึดว่าผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีคุณภาพสูงที่สุด และสามารถนำมาใช้งาน ได้อย่างดียิ่ง เน้นลักษณะผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ผู้บริหารที่บริหารการตลาดด้วยแนวคิดนี้จึงมุ่ง การเสนอสินค้าที่มีคุณภาพดียิ่งและพัฒนาปรับปรุงสินค้าตลอดเวลา บ่อยครั้งที่ผู้บริหารจะหลงไหลและ รักสินค้าของตน โดยมิได้พิจารณาถึงความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง ผู้บริหารจะให้ความเชื่อถือต่อ วิศวกรหรือนักประดิษฐ์ขององค์กรมากกว่า เช่น บริษัทรถยนต์ GM ในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีความคิดว่าลูกค้า ไม่สามารถอธิบายรถยนต์ที่ต้องการหรือชอบได้จนกว่าจะได้เห็นรถยนต์จริง ๆ จึงเป็นหน้าที่ของบริษัทที่ต้อง เสนอและชี้นำลูกค้าด้วยการเสนอรถยนต์ที่มีสมรรถนะดี และรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย
     แนวคิดการขาย (The Selling Concept) คือ แนวคิดที่ยึดว่าโดยปกติแล้ว ผู้บริโภคหรือหน่วยงานต่าง ๆ จะซื้อสินค้าในปริมาณที่น้อย ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ขององค์กรที่ต้องมีการใช้วิธีการขายเชิงรุกในการส่งเสริมการขายมากขึ้น แนวคิดนี้มีการใช้มาก ในสินค้าประเภทที่ลูกค้าไม่ได้เสาะแสวงหาในการซื้อ เช่น กรมธรรม์ประกันชีวิต เครื่องลายครามหรือสินค้า/ บริการขององค์กรที่ไม่มุ่งหวังกำไร เช่น การบริจาคเงินหรืออุดหนุนให้กับสถาบันการศึกษา โรงพยาบาล มูลนิธิหรือสถาบันศาสนาต่าง ๆ เป็นต้น พนักงานขายจึงนับว่ามีบทบาทและอิทธิพลต่อการซื้อของลูกค้า การใช้แนวคิดการขายที่รุกมากเกินไป อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจได้ง่าย และเกิดการบอกต่อที่ไม่ดีต่อสินค้า และบริษัทในที่สุด
     แนวคิดการตลาด (The Marketing Concept) คือ แนวคิดการตลาดที่องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมาย โดยการนำเสนอสินค้า/บริการและสื่อสาร คุณค่าไปยังตลาดเป้าหมายอย่างมีประสิทธิผลที่เหนือกว่าคู่แข่งขันองค์กรที่บริหารการตลาด โดยใช้แนวคิด นี้มักจะมีคำเตือนใจหรือคำขวัญที่แสดงออกมา เช่น "ลูกค้าคือพระราชา" "ลูกค้าเป็นฝ่ายถูกเสมอ" "ลูกค้า คือนายของเรา" "ลูกค้าคือหุ้นส่วนเพื่อกำไร" Theodore Levitt แห่งมหาวิทยาลัย Harvard ได้แสดงการ เปรียบเทียบการบริหารสำหรับแนวคิดการขายและการตลาดซึ่งจัดเป็นแนวคิดที่มีการใช้กันอย่างกว้างขวาง ในองค์กรธุรกิจดังนี้

2 ความคิดเห็น:

  1. Videoslots.com – Videoslots.com | Vimeo
    Discover the videoslots videoslots.com. Watch high quality youtube to mp3 ringtone videoslots online. No signup or download necessary!

    ตอบลบ
  2. How To Play Blackjack - Dr.MCD
    Learn how to 거제 출장안마 play blackjack, 충주 출장샵 and learn how to win 포항 출장마사지 at blackjack, with our guide to 제천 출장마사지 all you need to know, including strategies, 서귀포 출장마사지 strategies, and information.

    ตอบลบ