รากฐานของการตลาดมาจากความต้องการการตลาดมุ่งที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วยสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพอใจสูงสุด ดังนั้นการดำเนินงานทางการตลาดจะ
เริ่มต้นสำรวจตลาดค้นหาก่อนว่าตลาดต้องการอะไร ใครคือลูกค้ามุ่งหวังของเราลูกค้าอยู่ที่ไหน ลูกค้าต้องการซื้ออะไร คุณค่าในสายตาของลูกค้าคืออะไร ลูกค้าซื้ออย่างไร เราจะเข้าถึงลูกค้าได้อย่างไร ต่อจากนั้นจึงพยายามสร้างนวัตกรรมเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
และกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นักการตลาดจำเป็นต้องอาศัยสารสนเทศทางการตลาดเพื่อใช้เป็นแนวทางในการผลิต/ซื้อสินค้าและบริการ
ข้อมูลข่าวสารจากระบบสารสนเทศทางการตลาดจะทำให้นักการตลาดรู้ว่าเขาควรผลิตสินค้าอะไร เป็นจำนวนเท่าไร ขนาดใด
ราคาที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร
จะจัดจำหน่ายอย่างไร
วิธีการจัดจำหน่ายอย่างไรจึงจะเหมาะสมและควรทำการส่งเสริมการตลาดอย่างไร เมื่อไร
ดังนั้นการจัดการการตลาดจะสำเร็จได้ด้วยดีต้องอาศัยระบบสารสนเทศทางการตลาดที่ถูกต้อง แม่นยำ
ครบถ้วนตรงตามความต้องการ
ความหมายของระบบสารสนเทศทางการตลาด ระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing Information System : MKIS) ประกอบด้วย บุคคล เครื่องมืออุปกรณ์ และกระบวนการที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันเพื่อเก็บรวบรวม คัดเลือกวิเคราะห์ ประเมินและเผยแพร่สารสนเทศที่มีความสำคัญ ถูกต้อง และทันเวลาตามความต้องการของผู้มีหน้าที่ตัดสินใจด้านการตลาด เพื่อปรับปรุงแผนงานการตลาด การนำแผนงานมาปฏิบัติใช้ และการควบคุมกิจกรรมการตลาดให้สอดคล้องกับแผนงานที่กำหนดไว้
ความหมายของระบบสารสนเทศทางการตลาด ระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing Information System : MKIS) ประกอบด้วย บุคคล เครื่องมืออุปกรณ์ และกระบวนการที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันเพื่อเก็บรวบรวม คัดเลือกวิเคราะห์ ประเมินและเผยแพร่สารสนเทศที่มีความสำคัญ ถูกต้อง และทันเวลาตามความต้องการของผู้มีหน้าที่ตัดสินใจด้านการตลาด เพื่อปรับปรุงแผนงานการตลาด การนำแผนงานมาปฏิบัติใช้ และการควบคุมกิจกรรมการตลาดให้สอดคล้องกับแผนงานที่กำหนดไว้
ความสำคัญของระบบสารสนเทศทางการตลาด
ในปัจจุบันนักการตลาดจำเป็นต้องใช้ระบบสารสนเทศทางการตลาดมากขึ้น เนื่องจากเหตุผลดังต่อไปนี้
1. ธุรกิจได้พัฒนาจากตลาดท้องถิ่น (Local) ไปสู่ตลาดระดับชาติ (National) และตลาดโลก (Global)
ต้องการ
(Wants) ผู้ขายจึงจำเป็นต้องมีการวิจัยตลาดเพื่อศึกษาลักษณะความต้องการของผู้บริโภค
2. ผู้บริโภคได้พัฒนาการเลือกซื้อสินค้าจากที่จำเป็น
(Need) มาเป็นเลือกซื้อสินค้าและบริการที่ตน
ต้องการ (Wants) ผู้ขายจึงจำเป็นต้องมีการวิจัยตลาดเพื่อศึกษาลักษณะความต้องการของผู้บริโภค
3. ในปัจจุบันมีการแข่งขันด้านอื่นแทนการแข่งขันด้านราคา เช่น
การแข่งขันในตราสินค้า การสร้าง
ความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ (Product Differentiation) การโฆษณา (Advertising)
การส่งเสริมการขาย(Sales Promotion) นักการตลาดจึงต้องการสารสนเทศทางการตลาดเพื่อจะได้รู้ว่าเครื่องมือการตลาดชนิดใดจึงจะมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ
4. ผู้จัดการการตลาดจำเป็นต้องอาศัยระบบสารสนเทศทางการตลาด
เพื่อนำสารสนเทศไปใช้ในการ
วิเคราะห์โอกาสทางการตลาด
การวิจัยและการเลือกตลาดเป้าหมาย
การออกแบบกลยุทธ์การตลาด
การวางแผนโปรแกรมการตลาด
การจัดองค์การ การปฏิบัติการ และการควบคุมความพยายามการตลาด
ผู้จัดการการตลาด
มีหน้าที่รับผิดชอบวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด วางแผนการตลาด นำแผนไปปฏิบัติและควบคุมงานการตลาด
ผู้จัดการการตลาดจำเป็นต้องทราบสารสนเทศที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
บทบาทของระบบสารสนเทศทางการตลาดมีดังนี้
1)
ประเมินความจำเป็นและความต้องการสารสนเทศทางการตลาด และประเภทของสารสนเทศที่ต้องการ
2)
พัฒนาสารสนเทศให้สอดคล้องกับความจำเป็น และความต้องการผ่านระบบสารสนเทศภายในกิจการ
ระบบข่าวกรองทางการตลาด
การวิจัยทางการตลาดและระบบการสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
3)
กระจายสารสนเทศไปยังผู้จัดการการตลาดอย่างเพียงพอ ตรงตามความจำเป็นและความต้องการใน
เวลาที่ต้องการ
ระบบสารสนเทศทางการตลาด |
ระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing
Information System) ประกอบด้วย
1. ระบบสารสนเทศภายในกิจการ
(Internal Records System) ประกอบด้วย วงจรการสั่งซื้อและการ
เก็บเงิน
ระบบข้อมูลการขาย
เพื่อให้ผู้จัดการการตลาดทราบผลการดำเนินงานในปัจจุบัน
2. ระบบข่าวกรองทางการตลาด
(Marketing Intelligence System)
เป็นกระบวนการที่ผู้จัดการการตลาดจะใช้เพื่อให้ได้สารสนเทศเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดในปัจจุบัน และที่คาดว่าจะเกิดในอนาคตเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของสภาพแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา
เพื่อให้สามารถปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
3. ระบบการวิจัยการตลาด
(Marketing Research System)
หมายถึง
การออกแบบระบบการวิจัย การเก็บรวบรวม
การวิเคราะห์
และการรายงานข้อมูล
การค้นหาคำตอบในสิ่งที่สนใจหรือเป็นปัญหาทางการตลาดที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่เพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหา
4. ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด (Marketing Decision Support System) ถือเป็นกระบวนการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเก็บข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีระบบและหลักเกณฑ์ โดยนำเอาเทคนิคของการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเครื่องมือทางคณิตศาสตร์และสถิติมาสร้างตัวแบบจำลอง เพื่อนำมาใช้หาผลลัพธ์หรือแนวทางที่เหมาะสมที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น